Liệu Death Stranding có khởi đầu cho một dòng game mới ?
Nói theo một cách khác, Death Stranding là một tựa game gây nhiều trang cãi nhất từ những năm trở lại đây. Dù nhận về nhiều lời khen cho mảng thiết kế rất sáng tạo và mới lạ, Death Stranding vẫn còn có nhiều lời phê bình về một lối chơi có phần nhàm chán và chậm chạp. Thế nhưng, qua một khoảng thời gian trải nghiệm game trên nhiều khía cạnh, nhiều người cho rằng, Hideo Kojima đang là người tiên phong cho một thể loại game mới với những đặc trưng được thể hiện rất trực quan trong Death Stranding.
Death Stranding (viết tắt là DS) là một trải nghiệm tương đối lạ với lối chơi chậm rãi được nhìn nhận là “ít hứng thú” và “chưa phù hợp với số đông người chơi”. Nhưng ẩn sâu trong nó, người ta thấy được cách mà Kojima truyền tải các thông điệp một cách rất nghệ thuật. Dù sự “thành công” của game vẫn còn là một dấu hỏi lớn, thì người chơi không thể phủ nhận rằng, một thể loại game mới với tên gọi “connection” – “kết nối” đã được khai sinh bởi Kojima.
Khi một thể loại game mới ra đời, nó không chỉ đòi hỏi thời gian để phát triển toàn diện, mà còn phải tự làm rõ đâu là yếu tố cốt lõi duy nhất ảnh hưởng mạnh đến việc tạo ra các sản phẩm tương tự. Việc tự tạo ra một dòng game mới với các tiêu chí xác định là một điều rất tham vọng mà bất kỳ nhà làm game có thể thực hiện. Bỏ qua yếu tố niềm vui mà một tựa game mang lại, việc xác định một tựa game có thực sự là người thay mặt cho một dòng game mới hay không chính là thử thách cho sự thành công và ảnh hưởng lâu dài của Death Stranding.
Thế nào gọi là một dòng game?
Đơn giản và dễ dàng, dòng game là tập hợp các cách thức thể hiện một tựa game được xác định bằng những yếu tố đặc trưng của nó. Chẳng hạn như với dòng game đi cảnh (platforming), các yếu tố chuyển động chính là cốt lõi của nó mà dựa vào đó, người ta có thể thiết kế độ khó và diễn biến của trò chơi. Nhờ định nghĩa này, chúng ta có các dòng game như bắn súng hay phiêu lưu lấy trọng tâm là yếu tố động thái súng đạn và phát triển nhân vật – cốt truyện. Ngoài ra, cơ chế không phải là yếu tố duy nhất để rạch ròi các tựa game. Một tựa game kinh dị có thể bao hàm nhiều cơ chế, nhưng mang đến một trải nghiệm căng thẳng và đáng sợ mới là cốt lõi của nó.
Do vậy, để tạo nên một thể loại game mới, người làm ra nó phải cho thấy những đặc trưng chưa một lần phát triển ra trước đây trở thành yếu tố cốt lõi của các bí quyết trong game. Để dễ hình dung hơn, một tựa game thuộc thể loại mới nên có nhiều khả năng mới hoàn toàn hoặc được cải tiến từ các tính năng cũ để có thể xác định cụ thể trải nghiệm của tựa game. Với Death Stranding, Kojima giới thiệu đến người chơi một số ý tưởng mới, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu chúng thực sự có đủ tầm quan trọng để đảm bảo cho sự lo ra của một dòng game mới hay không.
Điểm mới lạ của Death Stranding
Đặc trưng nổi bật nhất của DS nằm ở sự kết nối không đồng bộ giữa những người chơi trên mọi không gian địa lý, và là mối liên kết giữa người sống và người chết. Trong game, tính năng đặc biệt nhất chính là việc người chơi có thể gián tiếp giúp đỡ nhau thông qua việc xây dựng những cơ sở vật chất hoặc để lại những vật dụng để giúp việc giao hàng trở nên dễ dàng hơn. Kojima khuyến khích người chơi làm việc này nhiều hơn khi luôn tặng họ một số lượt Thích dùng để mua sắm các vật phẩm thiết yếu. Nhiều người thậm chí là không theo mạch cốt truyện chỉ để tập trung xây dựng những công trình như thế.
Quả thật thì ý tưởng này vốn không mới khi trước đó chúng ta có Dark Souls và Journey là khởi nguyên của thể loại game như vậy. Tuy nhiên, Death Stranding đã mở rộng ý tưởng này và tăng tầm quan trọng của nó lên toàn bộ tựa game cùng với việc bổ sung thêm nhiều cơ chế độc đáo khác. Không chỉ thế, tựa game này còn chịu nhiều ảnh hưởng từ phong cách ít bạo động như trong Dishonored và Undertale. Do vậy, có thể xem Death Stranding là một thể loại mới tổng hòa những yếu tố cũ nhưng được thực hiện trên một quy mô lớn hơn với cách thể hiện có chút khác biệt.
Tính hiệu quả của thể loại này
Nhìn vào Death Stranding, nhiều người dân chơi nhận ra ba đặc điểm chú ý gây nổi bật làm nên bản chất của tựa game này. Thứ nhất, các tính năng rõ ràng nhất của game nằm ở việc di chuyển, leo trèo và quản lý kho đồ. Sự tập trung vào các tính năng đó khiến DS có phần giống như một tựa game sinh tồn – khám phá mà cách thể hiện của nó hơi “thua thiệt” so với các game thuộc cùng thể loại này.
Thứ hai, tính chiến đấu trong DS gần như là yếu tố ít được chăm chút nhất bởi DS nặng tính di chuyển và ẩn nấp cũng như việc giao hàng tương đối là nhàm chán và có phần gây “khó chịu”. Thứ ba, dù việc kết nối không đồng bộ giữa những người chơi khác là điểm độc đáo của DS, song nó không phải là thứ mà người chơi trải nghiệm nhiều nhất, do vậy nó không phải là cốt lõi của việc trải nghiệm game.
Tuy nhiên, nếu nhìn nhận tích cực hơn, phần chơi mạng không đồng bộ có chức năng thay đổi hoàn toàn cấu trúc bên trong DS và tạo nên một điều gì đó mới mẻ hơn. Trong một vài năm tới, khi các công trình như đường xá, cầu cống hay điểm dừng chân được xây dựng đủ nhiều, DS có lẽ sẽ đưa đến một trải nghiệm hoàn toàn khác so với hiện tại. Nếu người chơi đủ kiên trì để thay đổi thế giới trong game và cách mà tựa game thỏa mãn bản thân người chơi, DS có lẽ sẽ bám theo đúng mục tiêu của mình.
Vậy Death Stranding có là một dòng game mới?
Nói ngắn gọn thì ĐÚNG, DS thực sự là người thay mặt cho một dòng game mới. Và khi là người thay mặt đầu tiên cho thể loại này, DS chắc chắn không tránh khỏi những “hạt sạn” có thể thấy rõ dù thể loại mà nó theo đuổi thực sự mới.
Điều khiến dòng game như DS thành công nằm ở việc cho phép cộng đồng được kết nối và làm chủ sự tiến lên cũng như thay đổi trải nghiệm của trò chơi theo hướng tự nhiên. Tuy nhiên có lẽ DS đã sa lầy vào các trọng tâm khác mà chẳng chú ý đến việc sáng tạo ra một chi tiết thực sự khác biệt để định nghĩa cho dòng game này dù từ đầy thì DS đã giới thiệu không thiếu thốn về ý tưởng và cơ chế của nó. DS thực sự là một tựa game đầy màu mỡ, nhưng ở hiện tại nó lại chưa thể phát huy hết tiềm năng của mình. Hy vọng rằng, trong khoảng thời gian dài, sẽ có nhiều tựa game như DS có thể thành công và định nghĩa rõ ràng hơn nữa về thể loại game mới này.
Nguồn: GameK
Bài viết Liệu Death Stranding có khởi đầu cho một dòng game mới ? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Đồ Chơi Công Nghệ.
source https://dochoicongnghe.com.vn/lieu-death-stranding-co-khoi-dau-cho-mot-dong-game-moi-7378.html
Nhận xét
Đăng nhận xét